เกี่ยวกับเรา

19 เมษายน 2567

ปิดไม่มิด! เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์อิสราเอล โดนบั้งไฟ

 เมื่อจะรับรู้เรื่องราวของรัฐใด สื่อท้องถิ่นของรัฐนั้นเอง จะเป็นกระจกสะท้อนความจริงกว่าสื่อตะวันตก หนังสือพิมพ์ Maariv ของอิสราเอว แฉว่าผลจากการโจมตีของอิหร่าน จากภาพถ่ายดาวเทียม พบความเสียหายรุนแรงอย่างน้อยหนึ่งจุด ในอาคารเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในเมืองดิโมนา และความเสียหายอีก จุด ในบริเวณใกล้เคียงกัน เป็นการทะยอยเปิดความเสียหายออกมาเรื่อยๆ


      สื่อนี้ยังแฉต่อว่า อิสราเอล อเมริกา และยุโรป สกัดกั้นโดรนและขีปนาวุธของอิหร่านได้ไม่ถึง 99% ตามอ้าง ความเสียหายในฐานทัพอากาศรามอน เช่น เครน ชุด สำหรับซ่อมอุปกรณ์ภาคพื้นดิน สถานีซ่อมบำรุงเครื่องบินขนส่ง ศูนย์นันทนาการสำหรับเจ้าหน้าที่ หอสังเกตการณ์ 

      ส่วนฐานทัพโนวาติม เสียหายรุนแรงหนักมาก  มีทหารสูญเสียที่จุดนี้ไปแล้ว นาย ที่อื่นยังไม่นับรวม สื่อสกายนิวส์ รายงานว่าอิหร่านเคลื่อนย้ายเรือรบ ลำ สู่ทะเลแดงและทะเลอาหรับ มาตั้งแต่ก่อนโจมตีอิสราเอล เรือรบนี้สามารถยิงขีปนาวุธร่อนร้ายแรง รุ่น ทาลาเอห์ และนาซีร์ 


      และสามารถปล่อยอาวุธโจมตีอิสราเอวได้ในระยะเผาขน  ในการโจมตีคราวที่ผ่านมาพบอาวุธอิหร่าน ถูกปล่อยมาจากทิศทางทะเลแดงอีกทิศทางหนึ่ง ใส่ฐานทัพสหรัฐ2แห่ง คือ โนวาติม และรามอน ในฉากหน้าอิสราเอว ที่โดนโจมตีจนพัง

      สื่อ The Washington Times ของสหรัฐ รายงานว่า อิหร่านมีหัวรบนิวเคลียร์จำนวนหนึ่งอยู่แล้ว และจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นหลายสิบหัวรบต่อเดือน  ความสามารถในการผลิตนิวเคลียร์นั้นอยู่ระดับแนวหน้า ประเทศที่จำเป็นต้องพึ่งพาอิหร่านด้านนิวเคลียร์ คือ สหรัฐ โดยนำเข้าเฮฟวี่วอเตอร์


      ที่ประกอบด้วย ไฮโดรเจนหนัก จัดเป็นวัสดุนิวเคลียร์ที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในโลกเป็นอันดับสองรองจากแร่ยูเรเนียม อิหร่านเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่ผลิตได้  ครองอันดับ1ด้านคุณภาพ ใช้เป็นสารในการวินิจฉัยและการรักษาโรคร้ายแรง เช่นมะเร็ง 

     จากข้อมูลพบว่า อิหร่าน มีโรงงานผลิตขีปนาวุธ จรวด โดรนหลายร้อยแห่ง งบประมาณด้านกลาโหมถูกใช้ไปกับการผลิตขีปนาวุธจำนวนมาก ผู้บัญชาการกองทัพอิหร่านรายหนึ่ง ระบุว่า เราผลิตมันเหมือนซิการ์  จำนวนไม่ใช่หลักแสนลูก แต่หลายล้านลูก เพราะไม่ได้มุ่งสะสมเครื่องบินรบจากต่างชาติ


       ปัจจุบันกองทัพอิหร่านได้ติดตั้งระบบป้องกันภัยทางอากาศขั้นสูงรุ่น บาว่า 373 และ S300 รัสเซีย
กองทัพอากาศสหรัฐฯ ยอมรับว่าเครื่องบินรบเทพ F35 ใช้งานได้จริงไม่ถึงหนึ่งในสาม 
หมายความว่าสหรัฐขนไปให้อิสราเอวใช้เท่าใด จะใช้ได้จริงแค่ 33%, ที่เหลือจอดไว้ถ่ายเซลฟี่

       สื่อเอ็กซิออส รายงาน สหรัฐ ประเมินว่า ถ้าอิสราเอว ลอบโจมตีอิหร่านเพียงเล็กน้อย จะกระตุ้นให้อิหร่านตอบโต้ กลับ ครั้งใหม่อย่างรุนแรงกว่าครั้งก่อน  อิสราเอล จะเสียหายไปทั่วดินแดน  


       วิเคราะห์ว่า..อิสราเอล ไม่มีขีปนาวุธพิสัยกลางที่เข้มแข็ง คาดว่าจะใช้เครื่องบินรบลอบไปโจมตีซีเรีย  อิรัก และฐานทัพอากาศอิหร่าน เช่น ในเมืองอิสฟาฮาน จากนั้นอิหร่าน ก็จะต้องตอบโต้กลับเอาคืนโดยโจมตีโดรน และขีปนาวุธอีกราว 1,000ชุด  ไปยังฐานทัพและศูนย์นิวเคลียร์  ตอบโต้กันไปมาอีกระยะหนึ่ง  จนกว่าจะมีฝ่ายใดน่วม

      จะช้าหรือเร็ว อิสราเอล ก็มีแผนจะดึงชาวคริส กับชาวอาหรับมาตีกัน ก่อสงครามโลกครั้งที่ อยู่แล้เพราะ เยเมน โจมตีเรือข้าศึกพังสะสมราว 100 ลำ ในจำนวนนี้เป็นเรือรบเกือบ 20% ไล่ตะเพิดเรือรบอังกฤษ ฝรั่งเศษ เยอรมนี เดนหมาก พร้อมเรือบรรทุกเครื่องบินไอเซ่นฮาว ของอเมริกา


      บรรดาขาใหญ่ ต่างแพ้หนีร้องให้จ้า กลับบ้านไป  เป็นการชนะสงครามครั้งที่ ในรอบ 20 ปี ของเยเมน ต่อฝ่ายรุมที่นำโดยสหรัฐ จึงต้องหันไปเปิดสงครามกับอิหร่าน และฮิซบอลเลาะห์ เลบานอน  เพื่อแก้หน้ากลบข่าวความพ่ายแพ้ และกลบข่าวการสูญเสียทหารในถุงซิปมากมาย, แตกทัพหนีออกจากเขตกาซา ให้โลกลืมแน่นอน

World Update 

19 /เม.ย./2567

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น