เกี่ยวกับเรา

25 เมษายน 2567

เสียท่า! อเมริกา อิสราเอล โดนอิหร่านเจาะยาง

     ภายหลังจากอิสราเอล โจมตีอาวุธใส่สถานกงสุลอิหร่าน ในซีเรีย 1 ชุด  แล้วอิหร่านสวนกลับ 300 ชุด ยังสร้างอาฟเตอร์ช็อคทางการเมือง การทหาร  เศรษฐกิจ และดุลอำนาจในตะวันออกกลางยังไม่หยุด 


       แม้อิสราเอล พยายามแก้หน้า โดยสร้างข่าวการโจมตีทิพย์ ต่ออิหร่านมาแล้ว 3 ครั้ง แต่จนถึงบัดนี้ ยังไม่สามารถแสดงหลักฐานความเสียหายใดๆ ในอิหร่านได้เลย ไม่มีตึกพัง ไม่มีทรัพย์สินเสียหาย ปานประหนึ่งว่าขีปนาวุธเทพทิพย์นั้น หลุดล่องลอยขึ้นสู่อวกาศหายไป

   
    วารสารวอลล์สตรีทเจอร์นอล ของอเมริกา รายงานว่าการโจมตีของอิหร่าน เมื่อวันที่ 13 เม.ย.2567 มีขนาดใหญ่มากเกินคาด จนทำให้ทุกคนที่รวมตัวกันในห้องวอร์รูมสถานการณ์ในทำเนียบขาวตกใจ ประเมินว่ามีขีปนาวุธและโดรนพลีชีพ หลุดการสกัดกั้นมากกว่า 50 ชุด ตกใส่ฐานทัพอิสราเอล 4 แห่ง 
      ที่อึ้งคือ สื่อ Kann อิสราเอล รายงานว่าทหารในกองทัพได้ถ่ายภาพระบบป้องกันภัยทางอากาศเทพไอร่อนโดม และสถานที่ติดตั้งที่มีความละเอียดอ่อน ความลับหลายสิบชุด แล้วส่งไปที่บัญชีโซเชียลมีเดียเฟสบุ๊ก ของหญิงสาวชาวอิหร่านที่ล่อลวง และต่อมาก็พบว่าเธอเป็นชายหน่วยข่าวกรองของอิหร่าน 



     หลายปีที่ผ่านมามีรายงานสายลับอิหร่านแฝงตัวในกองทัพ และหน่วยข่าวกรองอิสราเอล จำนวนมาก บางรายเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูง จึงเจาะความลับทางความมั่นคงของอิสราเอล ได้อย่างไม่น่าเชื่อ แม้แต่รายชื่อทหาร  ตำแหน่งหน้าที่  การจัดกำลังพล หรือระบบไอร่อนโดม ก็ถูกอิหร่านเจาะเข้าถึงได้ 
     วันก่อนอิหร่าน ยังสร้างความตระหนก  เมื่อมีรายงานว่ากองทัพอิสราเอล สต็อคทหารหลักร่อยหรอ จึงใช้หน่วยสำรอง คือกองพลที่99   กองพลหุ้มเกราะที่679 ยิฟตาห์ และกองพลทหารราบที่2 คาร์เมลี  ฝึกฝนซ้อมรบเชิงลึก เพื่อบุกเมืองราฟาห์ ตอนใต้เขตกาซา 



    โดยแผนรั่วมีกำหนดบุกวันที่ 10 พ.ค.2567 เพื่อสังหารล้างเผ่าพันธุ์เด็ก ผู้หญิง และคนป่วย ให้ได้จำนวนสะสมเรือนแสนรายตามแผนอเมริกา  สร้างความหวาดกลัวให้อพยพ ออกจากกาซา แต่ถูกอิหร่านล้วงตับ  ส่งซิ๊กให้กองทัพฮิชบอลเลาะห์ เลบานอน 
     โจมตีโดรนพลีชีพใส่สำนักงานใหญ่ ของฐานทัพชาการ่า เมืองอักกา   ตอนเหนืออิสราเอว ที่ใช้ฝึกทหาร จนพรุนไปหมด สร้างความตกตะลึงอย่างมาก  แสดงถึงการติดตามกองทัพอิสราเอวในทุกสถานที่ฝึก และเตรียมการ 



      สื่ออิสราเอล ไปขอสัมภาษณ์โยตัม ซิกเล่อ  ผู้บัญชาการฐานทัพ ที่โดนอิหร่านโจมตี เพื่อสอบถามเกี่ยวกับจำนวนขีปนาวุธ  จำนวนทหารที่ใส่ถุงซิป และบาดเจ็บจากการโจมตีครั้งนั้น เขาปฏิเสธจะตอบ  จะไม่พูดอะไรในกรณีเหล่านี้  เนื่องจากการให้ข้อมูลเป็นประโยชน์ต่ออิหร่าน 
      แต่บรรดาสื่อตะวันตก เช่น BBC อังกฤษ , AP อเมริกา และสื่ออิสราเอล กำลังหันมาขุดความเสียหาย โดยเผยภาพหลักฐานความเสียหายฐานทัพต่างๆ ทั้งจากภาพถ่ายดาวเทียม และจากข้อมูลทหาร พบความเสียหายจากขีปนาวุธอิหร่าน ที่ตกลงเป้าหมายหลายลูกที่ชวนสะพรึงอย่างมาก บางลูกสร้างความเสียหายต่อฐานทัพอิสราเอล ในรัศมีวงกว้าง 1-2 กม.เลยทีเดียว 


     วิเคราะห์ว่า..อิหร่าน พิสูจน์แล้วว่า สหรัฐฯ และพันธมิตร ไม่สามารถรับประกันความมั่นคงปลอดภัยของอิสราเอล ได้อย่างสมบูรณ์อีกแล้ว ถ้าเปลี่ยนจากโจมตีทิพย์ เป็นโจมตีจริงต่อดินแดนอิหร่าน จะถูกสวนกลับอีกเป็นพันชุดตามที่ประกาศ 
      ในสภาวะที่อิหร่าน ได้เปรียบเจาะความลับระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอล อเมริกา และยุโรป ที่พิสูจน์แล้วว่าไม่มีทางที่จะสกัดกั้นอาวุธอิหร่านได้ทั้งหมด  


    จะเกิดความเสียหายร้ายแรงสุดขั้ว การไปแหย่อิหร่าน มีแต่จะเปิดแผลใหม่ให้กว้างขยายการอักเสบขึ้น เจ็บสาหัสหนักกว่าแผลเดิม  เจอคู่ต่อสู้ที่โหดกว่าแบบนี้ อเมริกา และอิสราเอล หันไปรังแกเด็กปาเลสไตน์ ชัวร์กว่าแน่นอน 

 World Update 
25 /เม.ย./2567

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น