เกี่ยวกับเรา

23 เมษายน 2567

โอบล้อม! ทิศเหนืออิสราเอล เริ่มเอาไม่อยู่แล้ว

      สำนักข่าวอัลจาซีร่า รายงานว่ากองทัพฮิซบอลเลาะห์ เลบานอน เร่งโจมตีไม่ยั้ง ที่ฐานควบคุมทางอากาศมีลอน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ซีเรีย เลบานอน  ตุรกี และตะวันออกเฉียงเหนือของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ใช้รายงานเป้าหมาย ติดตาม และรวบรวมข่าวกรอง และควบคุมระบบป้องกันภัยทางอากาศไอร่อนโดม 




     ส่งผลให้ท้องฟ้าอิสราเอล ถูกเจาะเข้าได้ง่ายอย่างผิดปกติ ไม่เหมือนเมื่อ 6 เดือนก่อน นักรบอิรัก ออกแถลงการณ์ว่า ได้ปล่อยโดรนโจมตีที่ตั้งทางทหารอิสราเอล บนที่ราบสูงโกลาน ทำลายฐานที่มั่นอย่างต่อเนื่อง และเกิดความสูญทหารฝ่ายข้าศึกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 
       มีรายงานการจัดตั้งองค์กรนักรบฮิซบุลเลาะห์จอร์แดน ขยายมาจากฮิซบุลเลาะห์อิรัก องค์กรใหม่นี้มีภาระกิจโจมตีอิสราเอล จากจุดที่ใกล้เคียงที่สุดคือจอร์แดน เนื่องจากมีพื้นที่ติดกันทางภูมิศาสตร์ และความยาวของเขตแดนมาก เหมาะสมที่ปล่อยโดรนพลีชีพโจมตีอิสราเอวใส่จากระยะเผาขน จากแนวภูเขาซับซ้อนแนวชายแดน 



       ที่พบความผิดปกติมากขึ้นคือ บรรดากลุ่มติดอาวุธทุกเมืองสำคัญในเขตเวสแบ๊งค์ รัฐปาเลสไตน์ ตอบรับอย่างพร้อมเพรียงในการซุ่มโจมตีตอบโต้กองทัพอิสราเอว ที่ยึดครองดินแดน มีการใช้อาวุธหนักซุ่มโจมตีรถจี๊ปขนทหารอิสราเอล ในเมืองรามัลเลาะห์ 

      กองพลน้อยไลอ้อน เดน ที่อิสราเอล คิดว่าสลายตัวไปนานแล้ว ตอนนี้พวกเขาโผล่ขึ้นมาใหม่ กำลังซุ่มโจมตีทหารอิสราเอว ไปทั่วเขตเวสต์แบ๊งก์อย่างรุนแรง หน่วยนี้ถนัดในการใช้ปืนไรเฟิลซุ่มโจมตี ฝ่ายอิสราเอล สั่งปิดด่านตรวจหัมรา ในหุบเขาจอร์แดน และเตรียมรับการโจมตีครั้งใหญ่จากปาเลสไตน์ 




       ส่วนสนามรบเขตเทศบาลกาซา รัฐปาเลสไตน์ ที่อิสราเอว ส่งทหารไปรุกรานชิงดินแดนมา 6 เดือน จากทหารตั้งต้นรวมทหารนาโต้ 195,000 นาย ปัจจุบันร่อยหรอลงอย่างมากเหลือเพียงไม่เกิน 4,000 นาย ที่เคยมีกำลังพลจำนวนมาก หายไปอย่างปริศนา 
       วันที่ผ่านมา ผู้บัญชาการกลุ่มทหารคอมมานโดฝรั่งเศส ที่ได้รับค่าจ้าง 15,000 ยูโรต่อเดือน กับผู้ใต้บังคัญบัญชา 5 นาย ติดกับดักอุโมงค์ในกาซา ไม่มีใครได้ออกมาตลอดกาล 
        ตามท้องถนนในกรุงเทลอาวีฟ คราคร่ำด้วยม็อบมวลชนขับไล่รัฐบาลเนธันยาฮูมายาวนานกว่า 1 ปีแล้ว จำนวนไม่มีแผ่ว มีแต่จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีสหภาพแรงงานร่วมด้วย 





       หนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอนอล ของสหรัฐ รายงานว่าฝ่ายการเมืองของพรรคฮามาส ปาเลสไตน์ พิจารณาย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากการ์ต้า ไปยังตุรกี หรือ โอมาน เพื่อความปลอดภัย อีกทั้งเตรียมการรองรับสถานะการเป็นประเทศใหม่ในช่วงต่อจากนี้ 
       เพราะจีน และรัสเซีย เพิ่งลงมติในสหประชาชาติ ให้สถานะรัฐปาเลสไตน์เป็นประเทศใหม่ กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล เรียกทูตฝรั่งเศส, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, มอลตา, สโลวีเนีย และเอกวาดอร์ มาตำหนิด่า ที่ลงคะแนนเสียงเพื่อรับรองรัฐปาเลสไตน์เป็นสมาชิกเต็มรูปแบบในสหประชาชาติ 



       สรุปว่า..การรับรองรัฐเต็มรูปแบบไม่จำเป็นใช้เสียงทุกประเทศ เช่น อิสราเอล ไม่ได้มีสถานะประเทศ แต่มีสถานะแค่รัฐ ที่รับรองโดย 44 ประเทศเท่านั้น ส่วนปาเลสไตน์รับรองโดย 144 ประเทศ ดังนั้นเมื่อรับรองรัฐปาเลสไตน์เต็มรูปแบบ จะกี่ประเทศก็ได้ที่ต้องการมีความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกัน 


       การยับยั้งของสหรัฐ และอิสราเอล จึงไม่มีผลใดๆ เพราะเป็นเสียงส่วนน้อยของโลก ดังนั้นจะทำให้บรรดานักรบปาเลสไตน์ในเวสแบ็งค์กลุ่มต่างๆ ที่ได้รับสนุนอาวุธจากอิหร่านผ่านจอร์แดน เกิดความฮึกเหิม มีพลังแกร่งขึ้น 
       โดยได้รับการเสริมอาวุธมากขึ้นจากฮิซบุลเลาะห์จอร์แดน ดูท่าสงครามครูเสดรอบใหม่ บุกโจมตียึดกรุงเยรูซาเล็มจากทุกทิศทาง อิสราเอว และอเมริกา ยุโรป คงหลีกเลี่ยงศึกนี้ไม่ได้เสียแล้ว 

 World Update
22 /เม.ย./2567

1 ความคิดเห็น:

  1. ควรอยู่โดยสันติวิธี ทุกชีวิตมีความสำคัญต่อตัวตนของตน ความเชื่อ แนวทางเพื่อการตีค่าตัวเองเหนือกว่า สำคัญกว่า มีความหมายกว่า ด้วยการเหยียดหยาม ด้อยค่า รุกราน ข่มเหง เพื่อแย่งชิง ไม่ใช่วิสัยของผู้เจริญ แล้วธรรมชาติจะทำหน้าที่ ตอบแทนต่อความโอหังมะมังการ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

    ตอบลบ