เกี่ยวกับเรา

20 เมษายน 2567

แย่แล้ว! สอยอาวุธเทพร่วง ไม่ระคายผิวอิหร่าน

ยังคงเป็นประเด็นแหกหน้าสื่ออเมริกา และสื่อทั่วโลก ที่ประโคมข่าวอิสราเอล โจมตีอิหร่าน เมื่อใดที่ความจริงจากสื่อในพื้นที่หน้างานเปิดเผย  เมื่อนั้นความเท็จจากสื่อต่างถิ่นก็จะอับอายเขินไป ล่าสุดสื่อ CNN ของอเมริกา ออกมายอมรับความผิดพลาด ในการเผยแพร่ข่าวนี้แล้ว


 พร้อมยืนยันว่า อิหร่าน พูดความจริง ไม่มีความเสียหายใดๆ ที่ฐานทัพอากาศใกล้กับสนามบินอิสฟาฮาน จากภาพถ่ายดาวเทียมพิเศษของอัมบรา สเปซ ไม่พบมีหลุมใดๆ บนพื้นดิน ไม่มีอาคารถูกทำลาย ไม่มีเหตุอะไรตามที่เคยอ้างทั้งนั้น  ผู้ที่เคยเชื่อหน้าแตกไปทั้งโลกเรียบร้อย


    สื่อเพรสทีวี ของอิหร่าน ไปสืบค้นต้นทางข่าวนี้ พบว่ามาจากสื่อเยรูซาเล็มโพส ของอิสราเอล ที่อ้างว่าเป็นภาพโจมตีสนามบินอิหร่าน แต่ภาพดังกล่าวคนละเรื่องกัน เป็นภาพเหตุการณ์เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2566 ที่กองทัพอิสราเอล แถลงข่าวลอบไปทิ้งระเบิดเขตกาซา ก่อนที่จะถูกโจมตีตอบโต้จากนักรบฮามาส ในอีก 2 เดือนถัดมา วันที่ 7 ต.ค.2566


   การโฆษณาชวนเชื่อ มีเป้าหมายเพื่อหลอกลวง และปั่นหัวสื่อทั่วโลก กระโดดงับเหยื่อ นำไปเผยแพร่ต่ออีกที จนมีเหยื่อที่หูเบาไม่ตรวจสอบหลงเชื่ออีกมากมาย ยืนยันถึงการจนแต้ม ถึงขนาดปล่อยข่าวโจมตีทิพย์ ไปจนถึงภาพข่าวทิพย์ ที่ไม่มีอยู่จริง เพราะไม่สามารถหาภาพตึกอิหร่านพัง หรือแสง สี เสียงได้

      โดรนที่อิหร่านสอยร่วง 3 ลำ 100% นั้น  เป็นชนิดปีกหมุน 4 ใบพัด เป็นโดรนเด็กเล่นที่พบเห็นบ่อยตามตลาดนัด มีข้อเสีย คือ ความเร็วของการบินต่ำกว่าโดรนประเภทอื่นๆ มีพลังงานน้อยจึงบินได้ไม่ไกล ระยะไม่เกิน 5 กม. จากจุดปล่อยในแถวหมู่บ้านในเมืองกาห์จา ฟาริสถาน


    ใกล้กับสนามบินอิสฟาฮาน จึงไม่สามารถปล่อยมาไกล 2,000 กม. จากอิสราเอลได้ เป็นการจ้างปล่อยโดรนจากภายในดินแดนอิหร่าน ไม่ใช่การโจมตีโดยตรงจากอิสราเอล 

      สำนักข่าวเซเบอร์รีน ยังรายงาน ความล้มเหลว ของการโจมตีขีปนาวุธ อีกด้วย โดยกองกำลังนักรบอิรัก พบซากขีปนาวุธของอิสราเอว, นอนแอ้งแม้งจมโคลน ในพื้นที่ชนบท ลาติฟิยา ชานกรุงแบกแดด, ห่างจากชายแดนอิหร่านราว 200 กม. คาดว่าจะถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศอิหร่าน  ที่ติดตั้งไว้ในอิรัก สอยร่วงตกลงมา


  เป็นขีปนาวุธรุ่นบลู สแปโร่ ชนิดหัวรบแยกส่วน พิสัยกลาง ระยะไม่เกิน 2,000 กม. ขนใส่เครื่องบินรบ F16 ปล่อยโจมตีทางอากาศ  ผลิตโดยบริษัทอาวุธโรงงานอยู่เมืองคินยาต ชโมนา  ตอนเหนืออิสราเอล


   วิเคราะห์ว่า..อิสราเอล อเมริกา และยุโรป ในกลุ่มอุตสาหกรรม G7 หน้าแตก 3 อย่างคือ ประการแรก ถูกจับได้ว่าปล่อยข่าวโจมตีทิพย์สนามบินอิหร่าน  ทั้งที่ไม่มีเหตุนั้นจริง ประการสอง อิหร่านใช้ขีปนาวุธขนาดใหญ่หลักสิบลูก และโดรนพลีชีพขนาดใหญ่ 3 เมตร รวม 300 ชุด โจมตีตอบโต้เอาคืนการโจมตีสถานกงศุลในซีเรียก่อน


     แต่อิสราเอล โจมตีตอบโต้โดยใช้คนภายในอิหร่าน  ปล่อยโดรน 4 ใบพัด ป๋องแป๋งขนาดคืบเดียว 3 ลำ ให้อิหร่านสอยร่วง 100% ประการที่สาม อิสราเอล ยังใช้วิธีดั้งเดิมยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 คือ เครื่องบินรบแบกอาวุธไปปล่อยกลางอากาศ

      ขีปนาวุธเพียงลูกเดียว ก็ยังล้มเหลวเสียอีก ถูกระบบป้องกันภัยอิหร่านในอิรักสอยร่วง จากซากอาวุธมีความเสียหายระเบิดหลายจุด จนหัวทิ่มตกปลักโคลน  ห่างจากชายแดนถึง 200 กม. ไม่ระคายขนอิหร่าน เลยด้วยซ้ำ เรียกว่าหน้าแตกแล้ว แตกต่อ แตกซ้ำซากแน่นอน


World News

20 /เม.ย./2567

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น